Sức đề kháng là gì? cách tăng sức đề kháng cho cơ thể?

SỨC ĐỀ KHÁNG LÀ GÌ?

Nội dung chính

Sức đề kháng được hiểu là khả năng tự phòng vệ của cơ thể chống lại sự xâm nhập gây hại của các yếu tố bên ngoài như: virus, vi khuẩn, ký sinh trùng. Nó được xây dựng nên trong quá trình hình thành và phát triển của mỗi người, ngay từ khi còn là tế bào phôi thai. Chính vì thế mà  tăng sức đề kháng là 1 vấn đề nổi cộm được nhiều người quan tâm đặc biệt trong tình hình dịch hiện nay.

NGUYÊN NHÂN GÂY GIẢM SỨC ĐỀ KHÁNG?

Khi hệ miễn dịch suy yếu, sức đề kháng giảm, cơ thể dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh từ môi trường hơn, biến chứng bệnh cũng nghiêm trọng hơn. Vì thế mà nhận biết được các nguyên nhân gây giảm sức đề kháng sẽ giúp mọi người có biện pháp phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể kể đế như :

Suy giảm hệ miễn dịch

Như đã nói, sức đề kháng có liên hệ trực tiếp với hệ miễn dịch, suy giảm miễn dịch là nguyên nhân chính khiến cơ thể dễ mắc bệnh nghiêm trọng hơn. Những nguyên nhân gây suy giảm miễn dịch bao gồm:

  • Suy giảm miễn dịch tiên phát: do khiếm khuyết về mặt di truyền và rối loạn tế bào mầm,…

  • Suy giảm miễn dịch thứ phát: do điều trị kìm tế bào, can thiệp phẫu thuật, do tia bức xạ X, chấn thương,…

Sự ô nhiễm không khí, bụi bẩn

ô nhiễm không khí có thể gây ra những thay đổi trong chức năng miễn dịch và làm suy giảm hệ miễn dịch

Cùng với sự phát triển xã hội các nhà máy công nghiệp được xây dựng ngày càng nhiều, điều này dẫn đến lượng khí carbon thải ra không khí ngày càng tăng. Các phương tiện máy móc như ô tô, xe máy cũng tăng cao, việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón… làm tình trạng ô nhiễm không khí và môi trường sống ngày càng nghiêm trọng. Bên cạnh đó khói thuốc lá cũng là một trong những nguồn ô nhiễm nguy hiểm trong không khí, bởi chúng chứa nhiều chất độc hại như carbon monoxide, nitơ oxit và các chất gây ung thư. Hầu hết các chất gây hại từ khói thuốc lá đều có thể kích thích hoặc tiêu diệt các tế bào bên trong cơ thể, gây ra những thay đổi trong chức năng miễn dịch và làm suy giảm hệ miễn dịch.

Stress kéo dài

Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài làm giảm và mất cân bằng nồng độ hormon testosteron ở nam giới và estrogen ở nữ giới.

Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài làm giảm và mất cân bằng nồng độ hormon testosteron ở nam giới và estrogen ở nữ giới, từ đó làm giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh của cơ thể. Vì vậy, bạn cần xây dựng các biện pháp giúp thư giãn và giải trí đầu óc, giảm tình trạng căng thẳng và stress.

Dùng nhiều thức ăn chế biến sẵn

Các loại thức ăn chế biến sẵn như bánh kẹo, khoai tây chiên, snack, nước ngọt… chứa nhiều các hợp chất không tốt cho cơ thể như lipid, đường… Các loại thực phẩm này làm suy yếu các tế bào lympho B và lympho T là những thành phần chủ yếu của hệ miễn dịch. Vì vậy, theo khuyến cáo từ các bác sĩ, thay vì ăn thức ăn chế biến sẵn, bạn nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ giúp bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể.

Do lạm dụng kháng sinh

Thuốc kháng sinh vừa có tác dụng điều trị bệnh do nhiễm khuẩn nhưng vừa khiến cơ thể yếu hơn, làm rối loạn miễn dịch và suy giảm sức đề kháng. Do vậy, việc lạm dụng kháng sinh là cần tránh vì dễ khiến cơ thể yếu hơn, khả năng chống chịu với vi khuẩn gây bệnh cũng bị ảnh hưởng.

Việc lạm dụng kháng sinh có thể khiến giảm sức đề kháng.

Uống ít nước

Như chúng ta đã biết, nước giữ vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Bên cạnh việc cung cấp nước cho sự sống, nước còn giúp thận lọc bỏ các yếu tố độc hại, đồng thời giúp chúng ta nâng cao sức đề kháng.

Thức quá khuya

Đồng hồ sinh học của cơ thể luôn hoạt động theo một quy trình nhất định, vì vậy nếu bạn thức quá khuya cơ thể sẽ không sản xuất đủ melatonin trong thời gian ngủ. Hệ miễn dịch của cơ thể từ đó cũng không tạo đủ các tế bào bạch cầu để chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh bên ngoài. Thời gian ngủ hợp lý mỗi ngày nên từ 7 – 8 tiếng để giúp cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi và chuẩn bị năng lượng cho ngày làm việc mới.

CÁCH TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG CHO CƠ THỂ?

Tăng sức đề kháng là điều rất rất quan trọng để cơ thể ngăn ngừa và chống lại bệnh tật. Tuy nhiên đây chắc hẳn là việc mà rất nhiều người băn khoăn vì vậy chúng tôi sẽ cung cấp một số cách để các bạn có thể tăng sức đề kháng của mình cụ thể như :

Chế độ dinh dưỡng hợp lý lành mạnh

  • Ăn đúng giờ, đa dạng thức ăn, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Nên ăn nhạt (ít muối) và ăn tăng các loại thực phẩm giàu Kẽm như tôm, cua, thịt bò, các loại ngũ cốc,…. Cùng với đó bổ sung các loại thực phẩm rau, hoa quả, sữa chua chứa nhiều vitamin C, E, D giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhuận tràng, tránh táo bón,… 
  • Uống đủ nước: Nhu cầu bình thường của mỗi người là 40ml/kg cân nặng. Nên uống từ từ từng ít một, không nên uống dồn dập hoặc để khát mới uống nước.
  • Giảm bớt lượng đường, chất béo, dầu mỡ trong khẩu phần ăn;
  • Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn;

Giảm stress, căng thẳng

Tình trạng căng thẳng mãn tính có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Khi bị stress kéo dài, cơ thể sẽ tăng tiết hormone Cortisol giúp cơ thể đối phó với những tình huống căng thẳng, nhưng đồng thời nó cũng góp phần làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Để giúp thả lỏng và giảm bớt mức độ stress, bạn hãy đặt ra các giới hạn và đừng ngại nói lời từ chối người khác. Bên cạnh đó, hãy dành thời gian tham gia những hoạt động mà bạn thấy thú vị và thư giãn, ví dụ như đọc sách, đi câu cá, làm vườn…

Cần phải hình thành lối sống lành mạnh

Thói quen xấu có thể khiến cho sức khỏe cơ thể đi xuống, sức đề kháng giảm sút. Chính vì vậy mà chúng ta nên tự tạo cho bản thân và gia đình lối sống lành mạnh:

  • Không sử dụng chất kích thích, không uống rượu, bia, hút thuốc lá,…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao phù hợp với cơ thể. Hoạt động thể chất giúp tăng cường sản xuất các tế bào miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và virus hiệu quả. 
  • Tình trạng thiếu ngủ cũng làm suy giảm miễn dịch ở người cao tuổi. Ở bất kỳ độ tuổi nào giấc ngủ cũng quan trọng vì nó cũng giúp cải thiện chức năng não, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ.

Môi trường sống.

Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng khí tránh các tác nhân gây bệnh. Nên tăng thông gió trong nhà bằng cách mở sửa sổ, quạt hút mùi,… Đặc biệt không nên ở gần nhà máy, nơi nhiều khói bụi, tránh nơi ồn ào. Một không gian sống luôn thoáng đãng sẽ giúp làm tăng khả năng phòng vệ của cơ thể trước các yếu tố gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài. 

Nước hắc sâm cũng là một thức uống để tăng cường sức đề kháng.

Như vậy, qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp cho quý độc giả cái nhìn tổng quan về sức đề kháng của cơ thể và một số phương pháp nâng cao sức đề kháng. Hy vọng rằng thông qua những biện pháp này, bạn có thể tự bảo vệ nâng cao sức khoẻ bản thân và gia đình mình. Ngoài ra, việc duy trì sử dụng các sản phẩm sức khỏe có chiết xuất từ Hắc sâm Hàn Quốc cũng rất tốt để có thẻ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Body Thon - De'mama

BODY THON là sản phẩm chăm sóc vóc dáng cơ thể đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên được nghiên cứu bởi các chuyên gia Dược liệu đầu ngành. Với thành phần từ 100% tự nhiên với chiết suất của tinh chất Gừng gió và Ớt đỏ Việt Nam, sản phẩm có tác dụng làm tiêu các vùng mỡ thừa và ức chế quá trình tái tạo các mô mỡ mới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *